วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Project 1 :: ปากกากระสือ

D.I.Y. : Do It Yourself เป็นชื่อของสิ่งประดิษฐ์ การซ่อมแซม รวมไปถึงแนวคิด (และอีกหลายอย่างมากกว่านั้น) ซึ่งเน้นการ "ทำเอง" เป็นหลัก


พอดีผมเองเป็นคนชอบทำของพัง :-( อยู่เรื่อย...บางทีก็ค่อนข้างเสียดายของที่ยังใช้ไม่คุ้มเลย แต่ดันพังไปก่อนเวลาอันควร (อันเนื่องมาจากการผลิตแบบ mass) ก็เลยค่อนข้างจะมีภาระรับผิดชอบในการทำให้มันกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม หรือให้พอใช้ได้คล้ายๆของเดิม ทำอยู่สักพักก็รู้สึกว่าเริ่มมีเยอะแฮะ...เอามาเขียนแบ่งกันดูดีกว่า


ตอนที่ 1. ปากกากระสือ

ใครที่กลัวผีอาจจะอยากเปลี่ยนชื่อเรื่องสักหน่อย แต่ผมว่ามันสื่อถึงกระบวนการซ่อมปากกาแบบนี้ได้ดีมากเลย เกริ่นคร่าวๆก่อนว่าปากกากับกระสือมันเกี่ยวกันตรงไหน อย่างนี้ครับ ปากกาเนี่ยมันจะมีส่วนปลอก ตัว หัว แล้วก็ไส้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว หัวกับไส้ที่อยู่ติดกันมักจะถอดออกมาจากตัวได้ ตรงนี้แหละคือส่วนที่เหมือนกระสือ (แถไปได้เนอะ) ส่วนว่าเกี่ยวกันแล้วเอาไปทำอะไร กรุณาอ่านต่อไป

ผม เป็นคนนึงที่ชอบใช้ปากกามากกว่าดินสอ เพราะเขียนอะไรแล้วไม่ค่อยจะลบ จะใช้วิธีขีดฆ่าทิ้งซะมากกว่า (ดูเป็นนิสัยที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่) เพราะมันมีร่องรอยว่าเราเคยทดอะไรลงไปเผื่อว่าจะอยากดึงกลับมาใช้ ทีนี้ไอ้เจ้าปากกาหมึกแห้งพวกนี้ ทุกยี่ห้อจะเป็นเหมือนๆกันคือ มักจะใจเสาะ หัวแตกได้ง่ายมาก เวลาทำร่วงในบางท่าทาง โดยเฉพาะเวลาหมุนเล่นกับมือ ถ้าด้ามนั้นบังเอิญเขียนดี หมึกเข้มกำลังดี ตกทีนึงก็จะหัวใจสลายไปสักพัก แล้วก็ต้องมานั่งลุ้นว่า ยังใช้ได้ไหมหว่า

นานๆ เข้าผมก็มีปากกาหัวแตก หัวหลุด หัวบุบ ฯลฯ อยู่เยอะแยะเลย บางด้ามใช้ได้สองวัน หมึกยังเต็มหลอด หัวแตกซะแล้ว ถ้าพอดีว่าตอนนั้นด้ามที่ใช้อยู่เกิดหมึกหมด แล้วอยากจะชุบชีวิตให้มันเขียนได้ต่อ ผมมีวิธีครับ เพราะปากกานั้นเก่งกว่ากระสือ คือมันแยกหัวกับไส้ออกจากกันได้ แล้วเอามาสลับคู่กันได้อีกด้วย ก็เลยออกมาเป็นคำตอบของปัญหาอันนี้

ปากกาในท้องตลอดน่าจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ คือพวกแรก ถอดอะไรไม่ได้เลย กับอีกพวกหนึ่งคือถอดไส้ออกมาได้ ซึ่งถ้าถอดได้ก็จะมีวิธีถอดแล้วแต่ว่ามันประกอบเข้าไว้ยังไง

เอาเป็นว่าวิธีถอดคงหาหนทางจัดการกับมันจนออกมาได้นะครับ


มา ถึงขั้นตอนสำคัญ คือการถอดหัวลูกลื่นออกจากไส้หมึก ก่อนอื่นต้องมีคีม เล็กหรือใหญ่ได้ทั้งนั้น เวลาจะถอด มือนึงจับที่ไส้ปากกา อีกมือใช้คีมจับที่หัวลูกลื่น แล้วดึงออกจากกัน เอ้า...ดึง...

พอดึงออกมาแล้ว หาที่วางดีๆนะครับ ห้ามวางตั้งเพราะเลือดจะไหลนองเลอะพื้น ก็ทำแบบนี้กับอีกด้ามนึงที่จะเปลี่ยนหัวกัน ก็จะได้สองหัว สองไส้

ตอนประกอบเข้าด้วยกันก็จับคู่หัวกับไส้ที่ยังใช้ได้ จากนั้นสวมหัวลงไป กดให้แน่นสุดดี เป็นอันเสร็จ


ลอง เขียนดูสักพัก หมึกอาจจะขาดๆหายๆได้ เพราะตอนใส่หัวลงไปมีฟองอากาศอยู่ วิธีแก้คือ ฝนหัวกับกระดาษ พร้อมกันนั้นก็เป่าอัดลมลงไปทางปลายไส้ด้วย สักพักก็จะใช้ได้เหมือนด้ามใหม่

คราว หน้าที่มีปากกาหัวแตกหรือหมึกหมด ลองใช้วิธีนี้ดูนะครับ คงช่วยให้เราใช้หมึกทุกหยดคุ้มค่ากว่าเดิม ไม่เหลือทิ้งเป็นขยะอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น